Ford Ranger "độc mã" trên đường đua doanh số bán tải nửa đầu năm 2023
Với 7.600 chiếc bán ra thành công trong sáu tháng đầu năm 2023, Ford Ranger tăng trưởng 18,1% so với năm ngoái, đồng thời chiếm đến 80,8% thị phần phân khúc xe bán tải.
Sau 6 tháng đầu năm 2023, doanh số xe du lịch tại Việt Nam giảm đến 37% so với cùng kỳ năm trước. Nhóm xe bán tải cũng không tránh khỏi xu hướng giảm sút của toàn thị trường, khi bán được ít xe hơn so với 6 tháng của năm 2022.
Cụ thể, trong giai đoạn 6 tháng đầu năm 2023, đã có tổng cộng 9.406 xe bán tải được bán ra thành công, giảm 3,8% so với 9.778 xe của cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, sức giảm này hỉ xảy ra ở Mitsubishi Triton và Isuzu D-Max. Ba dòng xe còn lại, bao gồm Ford Ranger, Mazda BT-5 và Toyota Hilux đều có doanh số tăng dương.

Ford Ranger vẫn là tâm điểm của đội hình với 7.600 chiếc bán được, tăng 18,1% so với năm ngoái và cao hơn gấp 6,5 lần tổng của tất cả các đối thủ cộng lại. Với 80,8% thị phần phân khúc, Ranger không chỉ giữ vững ngôi vương, mà gần như đang “độc mã” trên thị trường xe bán tải Việt.
Lý do mà “ngựa chiến” Mỹ ngày càng hấp dẫn khách hàng giữa thị trường suy thoái là vì Ranger thế hệ mới đã có những cải tiến phù hợp với sở thích của người dùng. Đó là một chiếc bán tải không chỉ có thiết kế bắt mắt, mà còn có trang bị đầy đủ các tiện nghi, an toàn và giải trí. Đặc biệt, đây không chỉ là chiếc xe để chở hàng, mà còn có thể dùng để đi chơi lượn phố hay đi cafe đều hợp lý.
Ngoài ra, sự phong phú về phiên bản và giá bán cũng là những yếu tố giúp Ford Ranger dễ gần gũi với người dùng hơn. Hiện xe có đến 7 lựa chọn phiên bản với khoảng giá dao động từ 665 - 979 triệu đồng.

Mitsubishi Triton vẫn đứng thứ hai nhưng doanh số bán ra giảm sâu nhất nhóm khi chỉ còn 971 chiếc, giảm 1.448 xe so với 2.419 chiếc ở cùng kỳ năm 2022. Con số này chỉ cao hơn vị trí thứ ba 501 chiếc nhưng lại kém kẻ dẫn đầu Ranger đến 6.629 xe.
Vị trí thứ ba trên bảng xếp hạng doanh số bán tải sáu tháng đầu năm 2023 là sự thay đổi giữa Mazda BT-50 và Isuzu D-Max. Theo đó, với 470 chiếc bán được, tăng 73 xe so với năm ngoái, một con số không quá cao nhưng cũng đủ để Mazda BT-50 leo lên thứ ba toàn đội. Sự tăng trưởng này chủ yếu nhờ Thaco cùng các đại lý đã tích cực áp dụng chính sách kích cầu giảm giá lên tới hàng chục triệu đồng trong quý 1 và 2.
Ngược lại đà tăng của BT-50, doanh số bán xe Isuzu D-Max tính đến 6 tháng năm 2023 chỉ được 303 chiếc, giảm 216 xe so với 519 xe của năm 2022. Mức giảm khá lớn này đã khiến bán tải của Isuzu rớt xuống hạng thứ tư toàn đội.

Trong nửa năm đầu 2023, Toyota Hilux vẫn duy trì vị trí dẫn đầu phân khúc xe bán tải với 62 chiếc được giao cho khách hàng. Nguyên nhân cho doanh số khiêm tốn này là do mẫu xe mới chỉ ra mắt từ tháng 3. Tuy nhiên, theo các chuyên gia ô tô, giá bán cao (852 triệu đồng) và sự thiếu thốn về lựa chọn (chỉ có 1 phiên bản) mới là yếu tố chính ảnh hưởng đến kết quả hiện tại của Hilux. Mặc dù vậy, đây vẫn là một trong những mẫu xe có xu hướng tăng trưởng trên thị trường.
Thứ tự doanh số xe bán tải trong giai đoạn tiếp theo được dự báo sẽ không có nhiều thay đổi. Nếu có thì chỉ xảy ra ở các vị trí từ thứ 2 trở đi. Bởi vì, chính sách giảm 50% phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước càng làm cho Ford Ranger càng mạnh mẽ hơn, không có đối thủ nào có thể cạnh tranh được với nó trong cuộc đua giành thị phần phân khúc.