Mazda CX-8 sẽ bị thay thế bởi CX-80 ở Úc theo cùng một chiến lược mà Mazda đã áp dụng ở Nhật Bản. Sau khi báo chí Nhật Bản đưa tin Mazda CX-8 sẽ ngừng sản xuất ở thị trường này vào cuối năm 2023, một thị trường lớn khác cũng tuyên bố từ bỏ mẫu crossover hạng trung này, đó là Úc.
Mazda Úc đã chính thức xác nhận việc CX-8 sẽ không còn được bán ra ở Úc sau năm 2023, cùng với Nhật Bản. Lý do mà Mazda Úc đưa ra là họ muốn dồn sức vào việc phát triển danh mục sản phẩm với những mẫu xe điện và khí hóa.
Ông Alastair Doak, Giám đốc marketing của Mazda Úc, nói rằng Mazda Úc luôn đón nhận những mẫu xe mới để tăng giá trị cho dàn sản phẩm và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. CX-8 đã làm được điều đó từ khi ra mắt năm 2018.
Mazda Úc sẽ theo cùng chiến lược với Nhật Bản khi thay thế CX-8 bằng CX-80. “Trong tương lai, danh mục sản phẩm của chúng tôi sẽ được nâng cấp với các loại sản phẩm và động cơ tiên tiến cho thị trường Úc, trong đó có Mazda CX-80”, ông Doak tiết lộ.
Ngoài CX-8, Mazda Úc cũng sẽ ngừng bán MX-30, mẫu SUV cỡ nhỏ. Thay vào đó, Mazda Úc sẽ giới thiệu một loạt các sản phẩm điện khí hóa từ nay đến năm 2025, bao gồm cả hybrid, plug-in hybrid và xe điện.
Theo một số nguồn tin, Mazda CX-80 sẽ xuất hiện ở thị trường Nhật Bản vào cuối năm nay. Đây cũng là bước đi thể hiện ý định tiến vào phân khúc xe cao cấp hơn của Mazda, thương hiệu được gọi là “BMW phương Đông”.
CX-80 thuộc dòng sản phẩm Large Product của Mazda, cùng với CX-60, CX-70 và CX-90. Trong số đó, CX-60 và CX-80 sẽ phục vụ các thị trường ngoài Bắc Mỹ như châu Á - Thái Bình Dương và châu Âu. CX-60 là crossover 2 hàng ghế còn CX-80 mới là crossover 3 hàng ghế giống CX-8.
Ông Akira Tamatani, Giám đốc thiết kế của Mazda, nói rằng CX-80 sẽ có thiết kế giống CX-60 hơn là CX-90. Còn động cơ của Mazda CX-80 thì có thể sẽ tương tự CX-90. Điều này có nghĩa là xe sẽ có 2 lựa chọn động cơ.
Lựa chọn đầu tiên là hệ truyền động mild hybrid với động cơ xăng 6 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 3.3L, tăng áp, cho công suất tối đa 340 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500 Nm. Mô-tơ điện sẽ nằm giữa động cơ và hộp số tự động 8 cấp.
Lựa chọn thứ hai là hệ truyền động plug-in hybrid (PHEV), bao gồm động cơ xăng 4 xi-lanh, dung tích 2.5L, mô-tơ điện, pin 17,8 kWh và hộp số tự động 8 cấp. Hệ truyền động này tạo ra công suất tổng cộng 323 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500 Nm.
Ngoài Nhật Bản và Úc, Mazda CX-8 cũng được bán ở một số thị trường khác ở châu Đại Dương hoặc châu Á, trong đó có Việt Nam. Hiện vẫn chưa rõ Mazda có dự định ngừng bán CX-8 ở Việt Nam hay không. Tại Việt Nam, Mazda CX-8 là mẫu xe có doanh số khá tốt nhưng không quá cao. Trong tháng 9/2023, mẫu xe này bán được 250 xe, nâng tổng số xe bán ra trong năm 2023 lên 2.130 xe.
Comments