Dù sức mua giảm mạnh trong tháng 5 nhưng Toyota, VinFast, Hyundai, Mazda, Mitsubishi vẫn giữ vững vị thế "ông lớn" trong ngành ô tô khi trở thành thương hiệu bán chạy nhất tháng 5/2023.
Theo số liệu do VAMA, TC Group và VinFast công bố, doanh số bán hàng toàn thị trường tháng 5/2023 đạt 27.297 xe các loại, chưa bao gồm các hãng xe không công bố kết quả kinh doanh như Audi, Mercedes-Benz, Nissan, Jaguar Land Rover, Subaru, Volvo, Volkswagen,…
Thị trường ảm đạm khiến doanh số các hãng đều lao đốc. Tuy nhiên, thứ tự xếp hạng Top 5 thương hiệu bán chạy nhất thị trường ít sự biến động.Thương hiệu dẫn đầu vẫn là Toyota.
Tháng 5 vừa qua, Toyota giao đến tay khách hàng 3.734 xe (bao gồm 1.813 xe lắp ráp trong nước và 1.921 xe nhập khẩu nguyên chiếc), giảm gần 14% so với con số đạt được trong tháng 4 (4.247 xe), chiếm 14% thị phần tại thị trường ô tô Việt Nam.
Doanh số Toyota vững mạnh nhờ vào sự đóng góp của Corolla Cross. Đây cũng mẫu xe duy nhất đại diện hãng góp mặt trong Top 10 xe bán chạy nhất thị trường, xếp thứ 4 với doanh số 1.014 xe.
Phong độ của Toyota khiến Hyundai chấp nhận xếp vị trí thứ 2. Doanh số tháng 5 của Hyundai chỉ đạt 3.575 xe các loại, giảm mạnh mẽ so với doanh số tháng 4 (4.592 xe). Mẫu xe Hyundai có doanh số tốt nhất tháng 5 là Accent (920 xe). Trong 5 tháng đầu năm, Hyundai đã giao đến tay khách hàng 18.741 xe du lịch.
VinFast từng là một thương hiệu có bước nhảy đột phá để có được vị thế như hiện tại. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh tháng 5 giảm mạnh so với tháng 4 (3.798 xe) khiến hãng xe hơi Việt vẫn đứng yên ở vị trí thứ 3 với doanh số 2.996 xe. Trong đó, VinFast VF 8 là mẫu xe bán chạy nhất thị trường với 1.274 xe bán ra. Lũy kế 5 tháng đầu năm của VinFast đạt 8.483 xe.
Nếu như tháng 4, Ford là thương hiệu chiếm vị trí thứ 4 thì sang tháng 5, vị trí này đã dành cho KIA với doanh số 2.695 xe. Ford tụt xuống vị trí thứ 5 khi kém KIA 359 xe. Doanh số tháng 5 của Ford đạt 2.336 xe.
Những thứ tự tiếp theo lần lượt thuộc về Mazda (2.311 xe), Mitsubishi (1.803 xe), Suzuki (1.769 xe), Honda (1.757 xe),... Isuzu chốt cuối cùng danh sách 10 thương hiệu bán chạy với 780 xe.
Trong bối cảnh thị trường ảm đạm, sức mua ô tô giảm sâu, việc Chính phủ giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước không chỉ là bài thuốc phục hồi sức mua, giải cứu thị trường mà còn là liều doping giúp các hãng xe có sản phẩm lắp ráp trong nước vượt lên dẫn trước đối thủ.
Đây cũng là lý do để các chuyên gia nhận định thứ hạng bảng xếp hạng 5 thương hiệu bán chạy nhất thị trường sẽ có sự xáo trộn trong tháng 7 tới. Còn hiện tại, đại lý, hãng xe lẫn người tiêu dùng đều "nín thở" chờ ngày chính sách có hiệu lực.