top of page

VinFast VF9 cùng nhiều mẫu xe điện khác vẫn không thể bỏ qua ắc quy 12 vôn dù sở hữu khối pin 100kWh

Dù có khối pin 100,2kWh, xe điện VinFast VF9 và nhiều mẫu xe khác vẫn cần ắc quy 12 vôn. Nguyên nhân là gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp khúc mắc này.


Kể từ khi Tesla Model S, mẫu xe điện hạng sang của Tesla thay đổi quan niệm về xe điện, đã có hơn 10 năm trôi qua với nhiều bước tiến trong lĩnh vực xe điện.


Ngày nay, xe điện liên tục tạo ra những kỳ tích về khoảng cách có thể chạy được với một lần sạc. Theo bảng xếp hạng của tạp chí Car and Driver, Lucid Air là mẫu xe điện có thể chạy xa nhất với một lần sạc, đạt tới 830km. Các mẫu xe điện khác cũng có những thành tích ấn tượng trong danh sách này.


Xe điện hiện nay có thể tận dụng tốt hơn khối pin có dung lượng lớn, lên đến hàng trăm kilowat-giờ, nhờ công nghệ tiên tiến. Tuy nhiên, xe điện vẫn cần ắc quy 12 vôn để hoạt động. Lý do là gì?

VinFast VF 9 trang bị bộ pin có dung lượng lên đến 100,2kWh nhưng vẫn có ắc quy 12 vôn ở khoang trước.
VinFast VF 9 trang bị bộ pin có dung lượng lên đến 100,2kWh nhưng vẫn có ắc quy 12 vôn ở khoang trước.

Có thể giải thích rằng hệ thống điện của xe điện có hai chức năng chính: Đưa điện đến động cơ để xe có thể chạy và cung cấp điện cho các thiết bị khác trên xe (như hệ thống giải trí, tính năng xe, các cảm biến an toàn…).


Khối pin dung lượng cao trên xe chịu trách nhiệm cung cấp điện cho động cơ điện để xe chạy được. Xe có hiệu điện thế cao sẽ sạc nhanh hơn, nhưng các thiết bị khác trên xe không cần đến 800 vôn. Vì an toàn, không nên để dòng điện có hiệu điện thế cao lưu thông trong các dây điện xung quanh xe.


Ông Ryan Miller, kỹ sư phụ trách phát triển hệ truyền động điện của xe điện Hyundai, đã trả lời phỏng vấn tờ Car And Driver. Ông cho biết: “Toàn bộ ECU trên xe sử dụng nguồn điện có hiệu điện thế thấp, lẫn nguồn điện đã đi qua biến áp mà đã tách nguồn điện có hiệu điện thế cao của pin với hệ thống điện hiệu điện thế cao khác của xe.


Tách biệt như vậy có thể giúp chúng ta ngắt nguồn điện hiệu điện thế thấp với nguồn điện hiệu điện thế cao khi không sử dụng đến xe hoặc khi xảy ra tai nạn.”

Toyota Corolla Cross bản xăng điện vẫn được trang bị ắc quy.
Toyota Corolla Cross bản xăng điện vẫn được trang bị ắc quy.

Chi phí sản xuất cũng là một vấn đề đáng quan tâm. Hệ thống điện 12 vôn đã trở thành một lựa chọn hợp lý cho các hãng xe và các nhà cung cấp, bởi họ có thể tạo ra một hệ thống bền, hiệu quả và tiết kiệm. Phương án 12 vôn này càng có lợi hơn khi các hãng xe phải bỏ ra nhiều kinh phí để nghiên cứu xe điện.


Các xe lai điện (bao gồm cả xe lai điện tự sạc và xe lai điện sạc ngoài) thường giữ nguyên nhiều đặc điểm của xe xăng, không chỉ với xe thuần điện. Họ vẫn sử dụng ắc quy 12 vôn.


Ví dụ, trên Toyota Corolla Cross bản Hybrid đang được bán ở Việt Nam, dù xe này có pin dung lượng 1,3kWh để hỗ trợ hệ thống động cơ điện, nhưng vẫn có ắc quy 12 vôn nằm trong khoang máy.


Comments


Banner_ads_1.jpeg
Banner_Ads_2.png
Banner_ads_3.png
bottom of page