Xe Ô tô hybrid 2023 là dòng xe xăng lai điện có khả năng vận hành mạnh mẽ, bảo vệ môi trường và tiết kiệm nhiên liệu một cách tối ưu. Tại thị trường Việt Nam, khoảng 3-4 năm trở lại đây, các dòng xe trang bị động cơ hybrid đang ngày càng trở nên phổ biến hơn.
Hãy cùng choxeonline.vn tìm hiểu thêm về các mẫu xe Toyota hybrid hiện đang bán tại thị trường Việt Nam trong bài viết sau đây.
1. Xe ô tô hybrid là gì?
Xe ô tô hybrid, hay còn gọi là xe lai, là sản phẩm ra đời từ sự kết hợp giữa hai bộ truyền động, bao gồm một động cơ chạy bằng xăng và một mô tơ chạy bằng điện. Điểm nổi bật của dòng xe hybrid là khả năng tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường và động cơ vận hành đầy mạnh mẽ. Xe ô tô hybrid được chia thành ba loại chính, bao gồm: hybrid nối tiếp, hybrid song song và hybrid kết hợp. Dù đều được trang bị đầy đủ động cơ điện và động cơ đốt trong nhưng tùy thuộc vào từng loại xe mà mỗi động cơ sẽ có những chức năng khác nhau.
1.1 Hybrid nối tiếp
Hệ thống dẫn động bánh xe được truyền lực trực tiếp từ động cơ điện. Trong khi đó, động cơ đốt trong chỉ có nhiệm vụ nạp điện cho ắc quy và cung cấp năng lượng cho động cơ điện.
Ưu điểm: Chỉ khi xe chạy đường dài, động cơ xăng mới được sử dụng thay cho động cơ điện. Điều này giúp tối ưu lượng nhiên liệu được tiêu thụ, tiết kiệm chi phí và thân thiện với môi trường.
Nhược điểm: Ắc quy có dung tích và kích thước lớn vì động cơ điện đóng vai trò truyền lực chính. Do đó, động cơ xăng dễ rơi vào tình trạng quá tải khi phải làm việc liên tục để cung cấp đủ năng lượng cho ắc quy và động cơ điện.
1.2 Hybrid song song
Hệ thống dẫn động bánh xe được truyền lực trực tiếp từ cả động cơ điện và động cơ đốt trong. Bộ điều khiển trung tâm sẽ tự thiết lập khi nào cả hai động cơ cùng hoạt động song song và khi nào động cơ sẽ hoạt động độc lập.
Ưu điểm: Xe sẽ có công suất cao hơn nhờ được trang bị hai nguồn truyền lực. Ắc quy có dung tích và kích thước không quá lớn, giúp giảm áp lực lên lên động cơ xăng.
Nhược điểm: Chi phí sản xuất cao vì hệ thống có kết cấu phức tạp.
1.3 Hybrid kết hợp
Đúng như tên gọi, đây là sự kết hợp giữa hệ thống động cơ hybrid nối tiếp và hybrid song song, giúp tận dụng tối đa thế mạnh và khắc phục được những nhược điểm ở cả hai loại động cơ. Hybrid kết hợp được sử dụng nhiều trong sản xuất chế tạo xe hybrid hiện nay.
2. Các dòng xe Hybird trên thị trường hiện nay
Xe hybrid có tổng cộng 4 loại khác nhau, bao gồm: Full hybrid, Mild hybrid, Plug-in hybrid, Range extender hybrid.
2.1 Full hybrid
Xe Full hybrid (hay còn có tên gọi khác là parallel hybrid) là loại xe hybrid sử dụng động cơ điện và động cơ đốt trong một cách riêng lẻ hoặc kết hợp. Khi hoạt động riêng lẻ thì động cơ điện chỉ có thể di chuyển trên quãng đường ngắn với tốc độ thấp đến trung bình vì dung lượng pin có hạn. Tuy nhiên, pin sẽ nhanh chóng được sạc đầy bằng cách lấy năng lượng từ chính động cơ đốt trong.
Động cơ đốt trong vừa đóng vai trò truyền lực cho xe, vừa cung cấp năng lượng giúp pin được sạc đầy. Đối với xe Full hybrid, động cơ điện sẽ hoạt động riêng lẻ khi xe mới vừa khởi động và đang ở chế độ không tải. Khi xe bắt đầu di chuyển, bộ điều khiển sẽ quyết định cho xe vận hành hoàn toàn bằng điện, bằng xăng/dầu hay cũng có thể kết hợp cả hai.
Ở vận tốc nhỏ, đạp ga nhẹ nhàng thì xe thường sử dụng động cơ điện.
Ở vận tốc nhỏ, đạp ga mạnh thì động cơ đốt trong sẽ được kích hoạt để vận tốc xe tăng nhanh.
Ở vận tốc ổn định từ 50 - 60 km, động cơ đốt trong sẽ tự động ngắt, động cơ điện vẫn tiếp tục hoạt động.
Có thể thấy rằng, đối với loại xe Full hybrid, động cơ điện hoạt động liên tục ngay từ lúc xe bắt đầu khởi hành. Ngược lại, động cơ xăng chỉ tiến hành hỗ trợ khi xe cần lực kéo lớn như tăng tốc hay tham gia giao thông ở tốc độ cao.
2.2 Mild hybrid
Xe Mild hybrid (hay còn có tên gọi khác là MHEV - xe lai nhẹ) là loại xe hybrid được trang bị động cơ điện và động cơ đốt trong. Tuy nhiên, động cơ điện ở MHEV chỉ đóng vai trò hỗ trợ cho động cơ đốt trong mà không thể hoạt động một cách riêng lẻ như Full hybrid.
Trong trường hợp xe đang lao dốc, phanh gấp hoặc tạm dừng, động cơ điện sẽ cho phép động cơ đốt trong tắt đi tạm thời và nhanh chóng khởi động lại ngay sau đó. Cùng với đó, động cơ điện cũng giúp tăng lực kéo cho động cơ đốt trong bằng cách tạo ra công suất. Pin của động cơ điện sẽ nhanh chóng được sạc đầy thông qua quá trình phanh xe.
Một chiếc Mild hybrid sẽ có giá thành sản xuất thấp hơn một chiếc Full hybrid vì kết cấu động cơ của MEHV không quá phức tạp như Full hybrid. Tuy nhiên, xe sử dụng hệ thống MEHV vẫn có khả năng tiết kiệm nhiên liệu lên đến 10 - 15%.
2.3 Plug-in hybrid
Xe Plug-in hybrid (hay còn có tên gọi khác là PHEV - xe lai sạc điện) là loại xe hybrid được trang bị động cơ điện và động cơ đốt trong. Pin của động cơ điện được sạc đầy bằng cách kết nối với dòng điện bên ngoài thông qua phích cắm.
Nguyên lý hoạt động của Plug-in hybrid tương tự như Full hybrid. Xe có thể hoạt động hoàn toàn bằng điện và chỉ sử dụng động cơ đốt trong để truyền động trong trường hợp xe bị hết pin. Bên cạnh đó, nhờ dung lượng pin lớn, PHEV có thể đi được quãng đường dài hơn so với các dòng xe hybrid khác.
Xe lai sạc điện ghi điểm nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu và hạn chế tối đa lượng khí thải ra môi trường. Tuy nhiên, nhiều người không tận dụng được tốt ưu thế này khi sử dụng PHEV như một chiếc xe chạy xăng thông thường. Điều này có thể gây tốn kém hơn cả vì Plug-in hybrid có khối lượng lớn hơn xe hơi thông thường, vì vậy xe cũng sẽ cần tiêu thụ nhiều nhiên liệu để vận hành hơn.
2.4 Range extender hybrid
Range extender hybrid (REX) là loại xe ô tô hybrid sử dụng cả động cơ điện và động cơ đốt trong. Tuy nhiên, không giống như Full hybrid, động cơ đốt trong không đóng vai trò truyền lực cho xe mà chỉ dùng để sạc pin cho động cơ điện.
3. Các chế độ làm việc của xe hybrid
3.1 Chế độ bắt đầu khởi hành
Chỉ có động cơ điện hoạt động khi tài xế khởi động xe, động cơ đốt trong vẫn đang ở trạng thái nghỉ. Khi xe bắt đầu di chuyển, tuỳ thuộc vào nhu cầu của tài xế, bộ điều khiển sẽ chỉ định cho động cơ đốt trong hoạt động hay không.
Nếu nhấn nhẹ chân ga, động cơ điện sẽ vẫn hoạt động riêng lẻ nhằm cung cấp lực kéo cho trục dẫn động đẩy xe về phía trước.
Nếu nhấn sâu chân ga, bộ điều khiển sẽ nhận định người điều khiển muốn tăng tốc nhanh. Lúc này, động cơ đốt trong sẽ được kích hoạt và hoạt động kết hợp cùng động cơ điện.
3.2 Chế độ tăng tốc
Bất cứ khi nào người điều khiển đạp chân ga thì xe hybrid sẽ lấy thêm điện từ pin để bổ sung cho động cơ điện, động cơ xăng cũng vận hành song song cùng lúc.
Nhằm giúp tăng số vòng mô-men xoắn, xe ô tô truyền thống sẽ sử dụng động cơ đốt trong khi tăng tốc. Vòng tua máy quay nhanh hơn đồng nghĩa với lượng nhiên liệu tiêu thụ cũng tăng lên.
Trong khi đó, xe hybrid tận dụng nguồn năng lượng từ ba nguồn cung cấp khác nhau, bao gồm: động cơ đốt trong, pin hybrid và máy phát điện xoay chiều. Điều này không chỉ giúp giảm tải cho động cơ đốt trong mà còn giúp tiết kiệm lượng nhiên liệu tiêu thụ.
3.3 Chế độ di chuyển trên đường bằng ở vận tốc ổn định
Khi xe hybrid di chuyển trên đường ở vận tốc thấp và ổn định thì chỉ có động cơ điện hoạt động. Tuy nhiên, khi tăng tốc, động cơ đốt trong cũng sẽ được khởi động.
Ngoài công dụng truyền lực cho xe, động cơ đốt trong còn cung cấp năng lượng cho máy phát điện và động cơ xoay chiều. Động cơ xoay chiều sẽ hỗ trợ động cơ đốt trong trong việc cung cấp năng lượng và sạc đầy pin cho xe, giúp hạn chế sự thất thoát nhiên liệu.
3.4 Chế độ giảm tốc
Quán tính sinh ra trong suốt quá trình giảm tốc sẽ làm quay máy phát điện, từ đó giúp tích trữ điện cho pin hybrid. Điều này sẽ giúp ích cho quá trình tăng tốc và khởi động, giúp xe không bị lãng phí điện năng và nhiên liệu.
4. Những lưu ý khi sử dụng xe ô tô hybrid
Khi sử dụng xe ô tô hybrid, lái xe cần chú ý 6 điều sau để giúp xe luôn ở trạng thái tốt nhất:
Luôn ưu tiên sử dụng chế độ chạy bằng điện (EV Mode)
Đạp chân ga một cách nhẹ nhàng và dứt khoát giúp kéo dài thời gian hoạt động của động cơ điện
Đạp chân phanh sớm và nhẹ nhàng giúp giảm thời gian phục hồi của pin
Không nên đưa cần số về N khi dừng đèn đỏ. Nếu thời gian dừng lâu, hãy đưa cần về P
Nên sử dụng hệ thống Cruise Control khi lái xe đường trường
Nên chọn chế độ lấy gió trong khi bật điều hòa.
Xe hybrid có tiết kiệm hơn so với xe xăng? Có. Thử nghiệm thực tế cho thấy, phiên bản hybrid luôn tiết kiệm hơn khoảng gần một nửa so với bản xăng có cùng điều kiện vận hành (người lãi, quãng đường, số km...). Quan trọng hơn, vì tiêu thụ ít nhiên liệu, nên lượng khí phát thải ra môi trường cũng ít hơn.
Pin dùng cho xe hybrid được đặt ở phía sau, để đảm bảo nhiều yếu tố như thiết kế dễ hơn, phân bổ đều trọng lượng giữa phía trước và sau... Pin của Corolla Cross làm từ NiMH (niken hydrua kim loại), là công nghệ truyền thống nhất trong chế tạo pin. Loại pin này có ưu điểm là tuổi thọ dài, sạc nhanh, an toàn cháy nổ, chịu được dải nhiệt độ rộng và chi phí thấp hơn các công nghệ pin khác. Tất nhiên, nhược điểm của loại này là trọng lượng nặng, dung lượng không cao, độ tự xả tăng dần theo thời gian (không thể sạc đầy 100%)...
Tuổi thọ và chi phí của pin hybrid luôn là vấn đề lớn khiến người dùng cảm thấy trở ngại với dòng xe này. Hãng cho biết bảo dưỡng xe hybrid về cơ bản giống như xe xăng, chỉ thêm một khâu là vệ sinh lọc gió của pin hybrid. Toyota Việt Nam không nói rõ loại pin này cần thay sau bao nhiêu năm nhưng cho biết tuổi thọ tương đương tuổi thọ của xe, bảo hành 3 năm hoặc 100.000 km. Tuy nhiên, (như các pin thông thường), có thể một số trường hợp pin hoạt động không tốt tại điều kiện nhiệt độ cao và thấp và nên sự hư hại pin có thể xảy ra nhanh hơn. Chi phí thay pin khoảng hơn 90 triệu đồng.
5. Các mẫu xe ô tô Toyota hybrid 2023 tại Việt Nam
Toyota là một trong những thương hiệu phân phối xe ô tô hybrid sớm nhất tại thị trường Việt Nam với mẫu mã đa dạng và giá thành hợp lý, đem đến cho khách hàng nhiều sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu sử dụng.
5.1 Toyota Corolla Altis 1.8HEV
Corolla Cross 1.8HEV là mẫu Sedan 5 chỗ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Xe có kích thước tổng thể bên ngoài theo chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.630 x 1.780 x 1.455 mm, chiều dài cơ sở 2.700mm và khoảng sáng gầm xe 149mm.
Xe sử dụng động cơ điện hybrid với công suất 53HP, momen xoắn 163Nm giúp đem lại cho hành khách cảm giác yên tĩnh tuyệt đối cùng khả năng tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả. Bên cạnh đó, xe còn được trang bị động cơ đốt trong mã 2ZR-FBE 1.8 lít 4 xy lanh có công suất lên đến 97HP, mô men xoắn 142Nm.
Ngoài những tính năng an toàn cơ bản, phiên bản xe Corolla Altis 1.8HEV còn được trang bị hệ thống an toàn Toyota safety sense với các tính năng vô cùng hiện đại, bao gồm:
Cảnh báo tiền va chạm (PSC)
Cảnh báo chệch làn đường (LDA)
Hỗ trợ giữ làn đường (LTA)
Điều khiển hành trình chủ động (DRCC)
Đèn chiếu xa tự động (AHB)
5.2 Toyota Camry 2.5HV:
Camry 2.5HV là mẫu xe Sedan 5 chỗ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với kích thước tổng thể bên ngoài (DxRxC) lần lượt là 4.885 x 1.840 x 1.445 mm, chiều dài cơ sở 2.825mm và khoảng sáng gầm xe 140mm.
Xe sử dụng động cơ điện hybrid Nickel Metal công suất 88HP, mô men 202Nm. Song song với đó là động cơ đốt trong bản nâng cấp mã A25A-FXS 2.5 lít 4 xy lanh thẳng hàng có công suất lên đến 176HP, mô men xoắn 221Nm.
Tương tự Corolla Altis 1.8HEV, ngoài những tính năng an toàn cơ bản, phiên bản xe Camry 2.5HV cũng được trang bị hệ thống an toàn Toyota safety sense (TSS2) với các tính năng an toàn chủ động tiên tiến khác.
Xem thêm: Giá xe Toyota Camry Hybrid 2023
5.3 Toyota Corolla Cross 1.8HEV:
Corolla Cross 1.8HEV là mẫu xe SUV 5 chỗ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Phiên bản này sử dụng khung gầm có định hướng thiết kế toàn cầu mới TNGA nhằm mang đến trải nghiệm lái vô cùng êm ái và thoải mái. Kích thước tổng thể bên ngoài tính theo chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.460 x 1.825 x 1.620 mm, chiều dài cơ sở 2.640mm và khoảng sáng gầm xe 161mm.
Xe sử dụng động cơ điện hybrid công suất 53HP, mô men 163Nm sở hữu khả năng tăng tốc mạnh mẽ khi kết hợp với động cơ đốt trong mã 2ZR-FXE 1.8 lít 4 xy lanh thẳng hàng có công suất lên đến 97HP, mô men xoắn 142Nm. Bên cạnh đó, hệ thống Dual VVT-i và chu trình Atkinson còn giúp xe tối ưu hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu.
Ngoài những tính năng an toàn cơ bản, phiên bản ô tô hybrid Corolla Cross 1.8HEV còn được trang bị hệ thống 7 túi khí SSR giúp đảm bảo an toàn bị động cho hành khách trong mọi cuộc hành trình.
Xem thêm: Giá xe Toyota Corolla Cross Hybrid
6. Giá xe Toyota hybrid mới nhất
Dưới đây là bảng giá niêm yết mới nhất của các mẫu xe Toyota hybrid đang được bày bán tại Việt Nam:
Dòng xe | Phiên bản | Giá niêm yết (VNĐ) |
Toyota Camry | 2.5HV | 1.460.000.000 |
Toyota Corolla Cross | 1.8HEV | 955.000.000 |
Toyota Corolla Altis | 1.8HEV | 860.000.000 |
Trên đây là những thông tin liên quan đến các mẫu xe ô tô hybrid 2023. Chúng tôi hy vọng những thông tin nói trên hữu ích cho bạn đọc trong quá trình tìm hiểu và nghiên cứu về dòng xe này. Hãy tham khảo thêm về giá xe ô tô tại website choxeonline tại đây nhé.
Comments