Xe Hàn có thị phần cao tại Việt Nam nhưng gặp khó khăn trong khu vực.
top of page

Xe Hàn có thị phần cao tại Việt Nam nhưng gặp khó khăn trong khu vực.

Hai hãng xe Hyundai và KIA bán được 142.000 xe tại Việt Nam trong năm 2022, bằng 3 lần tổng số xe bán ra ở 5 nước Đông Nam Á khác (Indonesia, Thái Lan, Philippines, Malaysia và Singapore).


Ô tô Hàn Quốc đang thống trị thị trường Việt Nam trong những năm gần đây. Năm 2022, Hyundai và KIA bán được hơn 140.000 xe, chiếm 2/3 vị trí hàng đầu. Năm 2023, Hyundai vượt qua Toyota để dẫn đầu với 41.168 xe, KIA vẫn ổn định ở vị trí thứ 3 với 27.877 xe.


Năm 2023, xe Hàn càng "thăng hoa" khi Hyundai vượt mặt Toyota để dẫn đầu thị trường với 41.168 xe bán trong 9 tháng. KIA vẫn giữ ngôi thứ 3 với 27.877 xe giao cho khách hàng.

Hyundai Accent "vượt mặt" đối thủ Nhật Bản Toyota Vios, trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc sedan cỡ B suốt 9 tháng năm 2023.
Hyundai Accent "vượt mặt" đối thủ Nhật Bản Toyota Vios, trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc sedan cỡ B suốt 9 tháng năm 2023.

Việt Nam là thị trường chủ lực của xe Hàn tại Đông Nam Á khi trong năm 2022, Hyundai và KIA bán được 142.000 chiếc, chiếm 72% tổng số 198.000 chiếc của 6 quốc gia lớn nhất khu vực (bao gồm Việt Nam, Indonesia, Thái Lan, Philippines, Malaysia và Singapore).


Tuy nhiên, tại các nước khác trong khu vực, xe Hàn không có kết quả tốt như vậy. Đặc biệt là ở Indonesia, thị trường ô tô mới lớn nhất Đông Nam Á, thì Hyundai và KIA chỉ có thị phần khoảng 3,2% với 33.720 chiếc bán ra trong tổng số 1.048.040 chiếc của toàn ngành trong năm 2022.


Ở Thái Lan, thị trường xe mới lớn thứ hai khu vực, thì 2 thương hiệu Hàn Quốc chỉ bán được 6.355 chiếc, chiếm 0,7% thị phần (849.388 chiếc của toàn ngành). Tại Philippines, tỷ lệ này là 2,6% (9.300 chiếc/ 352.596 chiếc); Singapore là 13,6% (5.796 chiếc/ 42.550 chiếc). Trong khi đó, KIA không công bố doanh số tại Malaysia, còn Hyundai chỉ bán được 1.310 chiếc, chiếm 0,2% thị phần ở thị trường này trong tổng số 720.658 chiếc của toàn ngành.


Tại sao xe Hàn ngày càng "được lòng" khách Việt?


Phần lớn khách hàng của xe Hàn là những người trẻ, từ 20 đến 30 tuổi. Họ thường có sở thích về văn hóa Hàn Quốc, nhất là K-Pop. Đây là điểm mạnh, giúp xe Hàn dễ dàng thu hút người tiêu dùng.

Giá cả phải chăng, liên tục đổi mới về thiết kế, trang bị, đa dạng lựa chọn phiên bản là những yếu tố tạo nên sức hút cho các mẫu xe Hàn tại Việt Nam.
Giá cả phải chăng, liên tục đổi mới về thiết kế, trang bị, đa dạng lựa chọn phiên bản là những yếu tố tạo nên sức hút cho các mẫu xe Hàn tại Việt Nam.Giá cả phải chăng, liên tục đổi mới về thiết kế, trang bị, đa dạng lựa chọn phiên bản là những yếu tố tạo nên sức hút cho các mẫu xe Hàn tại Việt Nam.

Giá cả là một yếu tố quan trọng. Do được lắp ráp nên xe Hyundai và KIA có mức giá rất cạnh tranh so với các đối thủ cùng phân khúc. Ví dụ như Hyundai Accent có mức giá từ 426 triệu đồng, thấp nhất trong nhóm ba xe sedan B bán chạy nhất hiện nay. Hay Hyundai Palisade có mức giá từ 1,47 tỷ đồng, rẻ hơn nhiều so với Ford Explorer (hơn 2,4 tỷ đồng) cùng thuộc nhóm SUV cỡ E.


KIA Sonet, xe bán chạy nhất phân khúc SUV cỡ A hiện nay có mức giá từ 519 triệu đồng. Trong khi đó, Toyota Raize, đối thủ cạnh tranh trực tiếp, có mức giá 552 triệu đồng.


Ngoài ra, xe Hàn còn có nhiều sản phẩm phủ rộng các phân khúc, đa dạng các phiên bản, liên tục cập nhật về thiết kế, trang bị, phù hợp với thị hiếu khách hàng. Thậm chí, sự thay đổi liên tục của xe Hàn đã tạo áp lực cho các thương hiệu đối thủ phải đi theo. Điều này giúp thị trường thêm phần sôi động với nhiều sản phẩm mới, chất lượng cao, nhiều lựa chọn hơn và giá cả hợp lý hơn.






Banner_ads_1.jpeg
Banner_Ads_2.png
Banner_ads_3.png
bottom of page