Ưu nhược điểm của Kia Seltos 2023. Có nên mua chiếc xe này không?
top of page

Ưu nhược điểm của Kia Seltos 2023. Có nên mua chiếc xe này không?

Kia Seltos 2023 là một lựa chọn hấp dẫn cho những ai muốn sở hữu một chiếc xe SUV cỡ nhỏ đẳng cấp và tiết kiệm. Dù mới ra mắt trong năm 2002 nhưng Seltos đã tạo ra cơn mưa doanh số cho Kia khi nhanh chóng trở thành mẫu xe gầm cao cỡ B bán chạy nhất thị trường. Ưu thế của Seltos nằm ở trang bị, không gian rộng rãi và giá bán hợp lý cho nhiều khách hàng có xu hướng dịch chuyển sử dụng sang các mẫu xe gầm cao.


Kia Seltos hiện nay có 7 phiên bản với giá bán giao động từ 599 triệu - 719 triệu


Đánh giá ưu nhược điểm của xe Kia Seltos 2023
Đánh giá ưu nhược điểm của xe Kia Seltos 2023

Tuy nhiên, để có được mức giá bán cạnh tranh như vậy, Kia Seltos 2023 cũng phải hy sinh một số yếu tố như cách âm gầm xe, lốp chưa tốt, động cơ tăng tốc chưa ấn tượng và vô lăng chưa có sự phản hồi rõ nét. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích chi tiết các ưu và nhược điểm của Kia Seltos 2023 để bạn có thể tự đánh giá và lựa chọn xe phù hợp nhất.



1. Những ưu điểm xe Kia Seltos 2023


Thiết kế bắt mắt, thể thao


Kia Seltos 2023 có thiết kế ngoại thất trẻ trung, năng động. Được xếp vào phân khúc hướng đến cư dân thành thị, ngoại hình nam tính và cũng đậm chất việt dã với thiết kế khá cơ bắp. Xe dài 4.315 mm, rộng 1.800 mm, cao 1.645 mm. chiều dài cơ sở của xe ở mức 2.610 mm.


Thiết kế bắt mắt và thể thao, nam tính
Thiết kế bắt mắt và thể thao, nam tính

Cụm đèn pha LED, lưới tản nhiệt kim cương 3D, cản trước và sau thể thao, la-zăng hợp kim 17 inch và cửa sổ trời tạo nên sự hấp dẫn cho xe. Đã khá lâu kể từ chiếc Forte những năm 2009-2011, Kia tại Việt Nam mới lại có một mẫu xe thiết kế nam tính, đường nét dứt khoát như vậy. Đây có thể là cú hích cho thương hiệu Hàn Quốc, khi mà các sản phẩm còn lại của hãng như Morning, Cerato đang dần mất lợi thế vì lâu không có nâng cấp.


Thiết kế mặt sau xe Kia Seltos

Phần đuôi xe tiếp tục thể hiện sự mạnh mẽ, khỏe khoắn trong thiết kế của Kia Seltos. Những khối gồ cao từ cụm đèn pha lẫn cốp sau giúp chiếc xe trông cứng cáp và ra dáng như một chiếc SUV thực thụ.


Đèn hậu được thiết kế trông khá lạ mắt, sử dụng hoàn toàn công nghệ LED và được nối với nhau bằng một thanh ngang mạ crom. Ngoài ra xe cũng có thêm đèn phanh trên cao cùng cánh lướt gió. Nóc xe có ăng-ten kiểu vây cá và thanh ray nóc.


Cản sau xe được mạ bạc đi cùng phần đuôi bên dưới ốp nhựa đen trông rất cá tính.


Không gian nội thất rộng rãi so với mặt bằng chung phân khúc


Xe có chiều dài cơ sở 2.610 mm, chiều rộng 1.800 mm và chiều cao 1.645 mm, cho không gian nội thất thoải mái cho cả hàng ghế trước và sau. Khoang hành lý của xe cũng rộng rãi với dung tích 433 lít.


Nội thất Kia Seltos 2023
Nội thất Kia Seltos 2023

Trang bị tiện nghi dẫn đầu phân khúc


Xe có nhiều trang bị cao cấp như màn hình kỹ thuật số 10.25 inch, HUD hiển thị thông tin trên kính lái, điều khiển hành trình thông minh, camera toàn cảnh, điều hòa tự động hai vùng độc lập, chìa khóa thông minh, khởi động nút bấm và ghế lái chỉnh điện.


Hộp số vận hành mượt


Xe sử dụng hộp số ly hợp kép 7 cấp (DCT) cho phiên bản 1.4L Turbo và hộp số tự động vô cấp (CVT) cho phiên bản 1.6L6. Cả hai loại hộp số này đều cho khả năng chuyển số mượt mà và tiết kiệm nhiên liệu.


Tiết kiệm nhiên liệu


Kia Seltos 2023 đang được đánh giá là mẫu xe có mức tiêu thụ nhiên liệu hợp lý. Mức tiêu hao nhiên liệu của xe Kia Seltos hiện nay đang giao động trong khoảng từ 6,92L/100km. Chiếc xe này tiết kiệm nhiên liệu hơn cả Mazda CX-30, Nissan Rouge SportJeep Compass trong phiên bản dẫn động cầu trước, và gần bằng Honda HR-V.


Đối với hệ dẫn động AWD thì con số có nhỉnh hơn một chút vào khoảng 7,35L/100km trong khi biến thể động cơ turbo 1,6L AWD có mức tiêu thụ nhiên liệu trên đường thành phố - cao tốc - hỗn hợp lần lượt là 9,41 - 7,84 -8,71 lit/100km


Gương chiếu hậu electrochromic


Thật là ngạc nhiên khi mà kính chiếu hậu của Seltos 2023 SX là kính electrochromic (kính chống lóa) giúp làm mờ gương đi khi cảm biến nhận thấy ánh sáng, hạn chế phản chiếu ánh sáng đèn pha từ xe đi phía sau. Đây sẽ là ưu điểm tiện dụng có tính thuyết phục tay lái chọn mua mẫu xe này.


Không gian khoang xe và khoang hành lý


Mặc dù là một chiếc ô tô cỡ nhỏ, Kia Seltos 2023 vẫn có không gian bên trong khá rộng rãi. Hình dáng vuông vắn tạo ra một trần xe vừa đủ cho người ngồi ghế sau trong khi vẫn có đủ chỗ để chân cho người lớn cao khoảng 1,8m.


Nội thất Kia Seltos

Song, các cá nhân cao 1,9m và khá to con vẫn gặp chút khó khăn khi ngồi ở ghế sau. Tuy nhiên đối với kích thước trung bình của người Việt Nam thì bên trong Seltos đúng là rất rộng rãi. Ngoài ra thì Seltos 2023 có khoang hành lý khổng lồ và còn có thể một ngăn để đồ ẩn dưới sàn để người dùng chứa thêm đồ đạc.


Hệ thống âm thanh


Cuối cùng trong danh sách ưu điểm Kia Seltos 2023 chính là về dàn loa Bose, mặc dù hệ thống này chỉ có sẵn trên phiên bản SX cao cấp nhất nhưng hệ thống âm thanh tám loa Bose mang đến chất lượng âm thanh rõ ràng và sống động.


Đây là lần đầu tiên Kia trang bị cho một mẫu xe của mình hệ thống âm thanh Bose và âm thanh được đánh giá là tốt đối với một chiếc crossover cỡ nhỏ - hệ thống này có thể so sánh được với Nissan Kick; mẫu xe trang bi hệ thống âm thanh tốt nhất trong một chiếc SUV có giá không hề cao của Kia.


2. Những nhược điểm Kia Seltos 2023


Hệ dẫn động


Đôi với những khách hàng quan tâm đến vận hành xe thì hệ dẫn động cũng rất quan trọng. Kia Seltos 2023 được trang bị hai hệ dẫn động – một động cơ 2.0L công suất 146 mã lực và momen xoắn cực đại 179Nm và một động cơ turbo 1,6L công suất 175 mã lực và momen xoắn cực đại 265Nm.


Cả hai động cơ này đều được đánh giá là tệ và không được như kỳ vọng, động cơ 2,0L chậm và giật cục khi các van mở hoàn toàn, trong khi động cơ turbo mạnh mẽ hơn nhưng lại thiếu đi sự mượt mà khi dừng và khởi động, chủ yếu là bởi vì hộp số ly hợp kép của xe.


Chất liệu nội thất nghèo nàn


Mẫu xe Kia Seltos tuy không phải là một chiếc xe đắt tiền, bao trùm khoang xe là đầy những chi tiết trang trí bằng nhựa và khá nghèo nàn. Phần bọc da trên ghế và trên cánh cửa lẽ ra nên được làm bằng chất liệu tốt hơn thay vì là da giả.


Có thể hiểu đây là một điều bình thường đối với một chiếc SUV 23.000USD (534 triệu VND) nhưng khi biến thể cao cấp nhất có giá gần 30.000USD (700 triệu) thì khách hàng có quyền đỏi hỏi những chất liệu cao cấp hơn.


Đèn không gian giống như đèn Disco


Giống như Soul, Seltos phiên bản cao cấp nhất trang bị đèn không gian có khả năng thay đổi theo giai điệu bài hát đang phát bên trong xe, mang đến cho người dùng cảm giác như đang ngồi trong chính phòng khách nhà mình. Thế nhưng không giống như mẫu Soul, đèn không gian của Seltos không sáng như mong đợi. Khi lái Seltos vào buổi tối thì rất khó để có thể nhận ra là đèn có bật hay không và rất khó để thấy những thay đổi của đèn dựa theo bài hát đang phát khi nhạc đang phát.


Đèn pha được đánh giá độ sáng không cao


Trong một cuộc thử nghiệm và đánh giá về độ an toàn của Viện Bảo hiểm An toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS) cho thấy, Kia Seltos 2023 không đủ tiêu cuẩn để có tên trong danh sách Top Safety Pick là do hệ thống đèn pha không đủ sáng. Hệ thống đèn pha Seltos 2023 chỉ được đánh giá ở mức chấp nhận.


Có nên mua xe Kia Seltos hay không?


Vậy có nên mua xe Kia Seltos hay không? Đây là một câu hỏi không có câu trả lời duy nhất. Nếu bạn là người yêu thích thiết kế hiện đại, trang bị tiện nghi và giá bán hợp lý của Kia Seltos, bạn có thể lựa chọn xe này. Nếu bạn là người quan tâm đến hiệu suất vận hành, an toàn và linh hoạt trong phố của xe, bạn có thể xem xét các lựa chọn khác. Dù sao, Kia Seltos cũng là một chiếc xe đáng để bạn xem xét khi muốn sở hữu một chiếc SUV cỡ nhỏ.

3.835 lượt xem

Tin ráo bán mới nhất

Tin thị trường ô tô

bottom of page