Xe hybrid bước vào thời kỳ phục hưng, thế giới nợ Toyota một lời xin lỗi
top of page

Xe hybrid bước vào thời kỳ phục hưng, thế giới nợ Toyota một lời xin lỗi

Các giám đốc điều hành của Toyota đã có thể cảm thấy nhẹ nhõm sau một thời gian phải đối mặt với sự chỉ trích về việc không đầu tư vào phát triển xe điện.


Sau khi trải qua thời gian gian khó vì quyết định chậm chuyển sang xe điện, các giám đốc điều hành của Toyota giờ đây đã có thể nhẹ nhõm hơn một chút. Động lực lớn nhất đến từ nhu cầu về các dòng xe hybrid - một lựa chọn mà chủ tịch Akio Toyoda tin rằng là phù hợp hơn.


"Ngành công nghiệp ô tô không hoạt động như việc chỉ cần bật công tắc và mọi thứ sẽ thay đổi. Xe hybrid đóng vai trò là bước đệm quan trọng để thị trường chuyển dần sang xe điện", Jeff Schuster, phó chủ tịch điều hành ô tô của GlobalData, nhấn mạnh.


Trước đây, quyết tâm của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khi đầu tư hàng tỷ USD vào xe hybrid đã gặp phải vô số chỉ trích từ cả các nhà đầu tư lẫn các nhà bảo vệ môi trường. Toyota liên tục cảnh báo về việc xe chạy hoàn toàn bằng điện không chỉ đắt đỏ cho người tiêu dùng mà còn do hạ tầng chưa được đầu tư đầy đủ.


"Đối với Toyota, tôi xin lỗi", Adam Jonas, một nhà phân tích tại Morgan Stanley, người đã từng tự tin dự đoán rằng sự trợ giúp từ chính phủ và nhu cầu của người tiêu dùng đối với các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện sẽ sớm dập tắt thị trường hybrid, đã thừa nhận.


Theo dữ liệu từ Jato Dynamics, sau khi nhu cầu về xe điện pin (BEV) tăng lên trong 3 năm qua, tốc độ tăng trưởng doanh số đã bắt đầu chậm lại ở Mỹ và Châu Âu. Sự biến đổi trong thị trường đã làm tăng lợi nhuận ròng cho Toyota khi doanh số bán xe hybrid đã đạt 3,4 triệu chiếc vào năm ngoái, ghi nhận mức lợi nhuận kỷ lục 33 tỷ USD.


Xe hybrid có nhiều loại khác nhau. Xe plug-in hybrid, hay PHEV, có thể đi hàng chục dặm chỉ bằng năng lượng điện và có thể sạc tại nhà. Trong khi đó, xe hybrid hoàn toàn kết hợp giữa pin nhỏ gọn và động cơ truyền thống, mang lại lợi ích về giá cả và thu hút nhiều khách hàng.


Phần lớn ngành công nghiệp vẫn tin rằng việc phát triển xe điện pin mang lại lợi nhuận là mục tiêu dài hạn đối với bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào. Tuy nhiên, trong thời kỳ phục hồi của xe hybrid, một số giám đốc điều hành đã phải thay đổi kế hoạch. Trên một thị trường mà Toyota, Honda và cặp đôi Kia-Hyundai của Hàn Quốc chiếm ưu thế về xe hybrid, các nhà sản xuất trong nước đang đua nhau để bắt kịp.


Tháng trước, General Motors, một công ty từng loại bỏ phần lớn các mẫu xe plug-in hybrid khỏi danh mục sản phẩm của mình, đã phải một lần nữa tái giới thiệu công nghệ này vì nhận thức rằng khách hàng vẫn có sự lưỡng lự trước các lựa chọn xe điện pin.


Ford, vốn chỉ đặt cược vào xe hybrid như một công nghệ tạm thời, dự đoán doanh số bán các mẫu xe này sẽ tăng 40% trong năm nay, gấp đôi tốc độ tăng trưởng so với năm ngoái. Được biết, hãng đã bán hơn 52.000 xe bán tải Maverick vào năm 2023, biến nó thành một trong những mẫu xe hybrid bán chạy thứ năm ở Mỹ, sau các mẫu xe của Toyota và Honda.

"Dữ liệu của chúng tôi cho thấy rõ ràng rằng xe điện đang là điểm đến của nhiều khách hàng, tuy nhiên, việc tiến triển hơn đã mất nhiều thời gian hơn chúng tôi dự kiến," Giám đốc điều hành Ford, Jim Farley, chia sẻ với các nhà đầu tư trong tháng này. "Xe hybrid sẽ đóng một vai trò ngày càng quan trọng trong quá trình chuyển đổi ngành của chúng tôi và sẽ tồn tại lâu dài."


Theo Jessica Caldwell, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Edmunds, trước đây, xe lai thường bị bỏ qua vì chúng không có vẻ ngoài "ngầu". Trong khi đó, lựa chọn xe hybrid cho phép các nhà sản xuất ô tô giảm lượng khí thải, đồng thời sử dụng hiệu quả động cơ đốt trong. Carlos Tavares, giám đốc điều hành Stellantis, cho biết việc tăng doanh số xe điện pin cũng như chuyển đổi nhiều xe hybrid hơn sẽ "có thể tạo ra tác động tích cực đến hành tinh này".


"Nếu bạn nhìn vào xe plug-in hybrid, bạn sẽ thấy nó đang phát triển rất nhanh. Chúng tôi có thể dễ dàng tăng gấp đôi doanh số," Jack Hollism, giám đốc kinh doanh Toyota tại Mỹ, nhấn mạnh.


Hyundai và Honda cũng là hai trong số các công ty sản xuất xe hybrid lớn, dự kiến sẽ kiểm soát 32% thị trường Mỹ trong năm nay. Xe hybrid chiếm gần 1/5 doanh số bán hàng của Honda.


"Xe hybrid đang đóng góp một phần lớn vào doanh số bán hàng. Thành công này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy kế hoạch bán xe điện," Mamadou Diallo, giám đốc kinh doanh của Honda tại Mỹ, phát biểu, và ông cũng nhấn mạnh rằng công ty đã đạt được thành công nhờ vào hệ thống động cơ kép mới, giúp tăng cường công suất và tiết kiệm nhiên liệu.


Sự phổ biến của các loại xe hybrid không chỉ diễn ra tại Mỹ. Theo dự báo của GlobalData, trên toàn cầu, doanh số xe hybrid dự kiến sẽ tăng 20% trong năm nay và tăng 71% trong vòng 5 năm tới. Châu Á và Bắc Mỹ sẽ là hai thị trường dẫn đầu trong xu hướng này.


Trong vòng 12 tháng, cổ phiếu của Toyota đã tăng hơn 80%. Trong khi đó, Tesla, một công ty tập trung vào một số ít mẫu xe điện pin, đã ghi nhận việc cổ phiếu quay đầu giảm 3% trong cùng kỳ.


Theo Carl Vine, một nhà quản lý danh mục đầu tư của M&G và cũng là cổ đông của Toyota, công ty này đã "phải đối mặt với sự chỉ trích không công bằng trong những năm gần đây".

"Từ đầu, Toyota đã đưa ra dự đoán cho những thách thức phức tạp. Họ cho rằng chúng ta cần dành thời gian và theo đuổi nhiều lựa chọn khác nhau," Vine nhấn mạnh.


Chủ tịch Toyota, Akio Toyoda, kỳ vọng rằng vào khoảng năm 2025, hãng sẽ bán được 5 triệu xe hybrid mỗi năm, trong khi doanh số của xe điện pin (BEV) dự kiến chỉ đạt 3,5 triệu.


Tuy nhiên, mặc dù tốc độ bán hàng của BEV đã giảm đi một phần vào năm ngoái, chúng vẫn vượt qua xe hybrid ở hầu hết các thị trường lớn, trừ Nhật Bản. Luca de Meo, giám đốc điều hành của Renault, cho biết ngay cả khi nhu cầu về BEV giảm sút, chúng sẽ vẫn tiếp tục thống trị thị trường châu Âu nếu ngành công nghiệp này đáp ứng được các mục tiêu về phát thải của Liên minh Châu Âu.


Doug Eroh, chủ tịch của đại lý Longo Toyota ở ngoại ô Los Angeles, cho biết thị phần doanh số bán xe hybrid của hãng đã tăng hơn gấp đôi từ năm 2019 lên 42% vào năm ngoái. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng việc dự đoán xu hướng dài hạn của xe hybrid ở Mỹ là rất khó, đặc biệt là khi cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 có thể ảnh hưởng đến thị trường.


108 lượt xem

Tin ráo bán mới nhất

Tin thị trường ô tô

bottom of page