Indonesia bật đèn xanh cho Daihatsu và Toyota tiếp tục được bán xe trở lại
top of page

Indonesia bật đèn xanh cho Daihatsu và Toyota tiếp tục được bán xe trở lại

Sửa đổi của Daihatsu trong quá trình thử nghiệm làm sai lệch kết quả chứng nhận xe là điều khó chấp nhận với Toyota, nhưng may mắn là chúng không ảnh hưởng đến tiêu chuẩn an toàn của xe bán ra thị trường.


Chỉ hai ngày sau khi Toyota tuyên bố dừng giao xe cho các đại lý trên toàn thế giới do bê bối gian lận, Indonesia đã cho phép hai hãng xe Nhật là Toyota và Daihatsu cùng các đại lý trong nước tiếp tục bán xe. Theo Japan Times, chính quyền Indonesia khẳng định các xe Toyota và Daihatsu sử dụng nền tảng DNGA do Daihatsu thiết kế vẫn đảm bảo an toàn khi xuất xưởng. Daihatsu cũng đang đàm phán với các quốc gia châu Á khác để khôi phục hoạt động kinh doanh như ở Indonesia.

Vì bị ảnh hưởng bởi bê bối gian lận chứng nhận xe của Daihatsu, Toyota Avanza Premio MT là mẫu xe duy nhất tại Việt Nam phải ngừng giao hàng. Chiều 21/12, Toyota Việt Nam (TMV) thông báo sẽ dừng vận chuyển xe này đến đại lý để chờ kết quả từ cơ quan điều tra nước ngoài độc lập. TMV giải thích, quyết định này do xe có một thay đổi không đúng trong quá trình thử nghiệm khí thải và tiêu thụ nhiên liệu ở nước ngoài. Điều này không liên quan đến sai phạm trong chứng nhận xe ở nước ngoài của Daihatsu mà hãng này đã công bố vào tháng 4/2023.


TMV cũng khẳng định, các xe Avanza đã thử nghiệm và đạt tiêu chuẩn của Cục Đăng kiểm Việt Nam trước khi xuất xưởng. Ngoài ra, sau khi phát hiện các sai lệch, Toyota đã lập một Ủy ban điều tra độc lập bên thứ ba để làm rõ sự việc. Daihatsu, với sự giám sát của Ủy ban, đã kiểm tra và thử nghiệm lại các xe bị ảnh hưởng. Kết quả cho thấy các xe này vẫn tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và môi trường theo quy định. Không cần thiết phải ngưng sử dụng xe, các khách hàng sở hữu xe Avanza tại Việt Nam có thể yên tâm sử dụng.


Không thể chấp nhận cho Daihatsu việc sửa đổi quá trình thử nghiệm, khiến cho kết quả chứng nhận xe bị sai lệch, dù các tiêu chuẩn an toàn vẫn được đảm bảo. Lãnh đạo hãng này đã phải cúi đầu xin lỗi vì sai lầm của mình. Khi bê bối của Daihatsu bị bóc mẽ, Toyota ngay lập tức ngừng giao xe cho đại lý, Daihatsu cũng tạm dừng sản xuất. Đây là biện pháp thận trọng của Toyota trước sự việc có thể ảnh hưởng đến uy tín của công ty sản xuất ô tô số một thế giới, cũng như các hoạt động kinh doanh của hãng. Nhưng đối với Toyota, niềm tin và sự an tâm của khách hàng quan trọng hơn mọi lợi nhuận.


Ngành công nghiệp ô tô thế giới đã trải qua nhiều vụ bê bối lớn nhưng đã vượt qua và chiếm được lòng tin của khách hàng. Với Toyota, bằng sự khiêm tốn và trách nhiệm của người Nhật, bê bối lần này ở mặt tích cực, cũng có thể coi là cơ hội để hãng cải thiện và tái sinh Daihatsu. “Chúng tôi tin rằng để tránh sự việc đau lòng này lặp lại, ngoài việc kiểm tra lại quy trình chứng nhận xe, cần phải có một cuộc cải cách toàn diện để tái sinh Daihatsu. Toyota sẽ hỗ trợ tối đa cho quá trình tái sinh này, đưa Daihatsu sớm trở lại hình ảnh một công ty di động nhỏ gọn như cách chúng tôi luôn mong muốn, cũng như lấy lại niềm tin của khách hàng và các bên liên quan”, đại diện tập đoàn Toyota nói.


Banner_ads_1.jpeg
Banner_Ads_2.png
Banner_ads_3.png

Tin ráo bán mới nhất

Tin thị trường ô tô

bottom of page