Kinh nghiệm lái xe khi di chuyển trên đường trơn trượt
top of page

Kinh nghiệm lái xe khi di chuyển trên đường trơn trượt

Khi trời đổ mưa, việc di chuyển trên những cung đường trơn trượt là nỗi ám ảnh của nhiều tài xế.


Khi trời mưa, lái xe trên những đường trơn tuột, lầy lội là một thách thức lớn cho các bác tài. Lốp xe có thể bị trượt và không kiểm soát được. Thêm vào đó, kính chắn gió bị mờ, đọng sương, tầm nhìn bị giảm sút cũng khiến việc di chuyển khó khăn hơn.


Theo kinh nghiệm lái xe ô tô các chuyên gia, dưới đây là một số điều các bác tài xế nên làm để di chuyển an toàn.


Giảm 1/3 tốc độ

Khi trời đổ mưa, các tài xế phải đối mặt với nỗi sợ hãi “trượt nước” khi lái xe. Đây là hiện tượng xảy ra khi lốp xe không thể thoát hết nước dưới đường và bị nâng lên khỏi mặt đường bởi áp lực nước. Điều này làm cho xe mất lực kéo và không thể điều khiển được. Nguy cơ tai nạn sẽ cao hơn nếu tài xế chạy xe ở tốc độ cao trên cao tốc.


Do đó, để lái xe an toàn khi gặp trời mưa, các tài xế cần phải giảm tốc độ xuống mức phù hợp. Tốc độ lái trên cao tốc khi trời mưa chỉ nên bằng 2/3 so với khi trời nắng.


Lựa chọn chế độ lái phù hợp

Nhiều loại xe hiện đại có các chế độ lái khác nhau, như lái trên tuyết, lầy lội, cát,… Để xe hoạt động tốt nhất, tài xế nên chọn chế độ lái phù hợp với điều kiện đường.


Các xe SUV, bán tải có thêm cần số phụ hoặc núm xoay để điều chỉnh điều kiện vận hành. Khi đường trơn trượt, người lái có thể chọn một số chế độ sau:


  • 4H - Chế độ 4 bánh nhanh để chạy ở tốc độ cao, thích hợp cho đường trơn, đường sỏi, đường cua, dốc trượt có lực ma sát thấp.

  • 4L - Chế độ 4 bánh chậm để chạy ở tốc độ thấp, phù hợp cho đường rừng, lội bùn, lội sông.

  • 4LLc - Chế độ 4 bánh thấp kết hợp với khóa vi sai trung tâm, chế độ này dùng khi xe cần lực kéo mạnh để vượt qua những hố lầy và địa hình khó khăn.


Người lái phải tuân thủ một số nguyên tắc nhất định khi chuyển các chế độ cầu tùy theo từng loại địa hình.

Hạn chế đạp lút phanh

Một cách viết lại giữ nguyên nghĩa đoạn văn trên là: Khi đường trơn trượt, nếu cần phải phanh, các bác tài thường có xu hướng đạp phanh hết lực.


Nhưng, nếu có thời gian để xử lý, các bác tài nên dùng kỹ thuật phanh nhẹ nhàng từ từ, vì nếu đạp phanh mạnh trong trường hợp này rất dễ bị bó phanh làm cho xe bị lệch hướng.

Giữ chặt vô lăng

Khi đường trơn, nhiều tài xế có thói quen đánh lái mạnh ngoài tình huống đạp phanh gấp. Đây là một sai lầm và chỉ làm cho tình huống nguy hiểm hơn. Khi xe bị trượt khỏi làn đường, tài xế nên giữ vững vô lăng theo hướng trượt của xe và phanh nhẹ nhàng từ từ cho đến khi kiểm soát được xe.

Mở góc lái lớn và đi ở phần tim đường

Khi lái xe trên đường trơn, nếu cua hẹp, tài xế dễ bị thiếu lái theo quán tính. Vì vậy, khi cua, nên mở góc cua rộng nhất có thể. Một kinh nghiệm khác là nên chạy ở giữa đường, vì phần này thường cao hơn và ít bị ổ gà hay nước đọng.


Theo dấu lốp xe trước

Khi đường lầy lội, tài xế nên đi theo dấu của lốp xe trước. Bởi xe trước đã làm cho đường sạch hơn, giúp lốp các xe sau bám đường hơn. Do đó chỉ cần đi theo dấu lốp này, bánh xe sẽ ít bị trượt hơn.


Tránh các vũng nước đục trên đường

Những vũng nước đục trên đường thường là các ổ gà hoặc các vũng nước sâu, các bác tài nên né đi những chỗ này. Nếu gặp vũng nước lớn phải giảm tốc và đi chậm.


Cách khắc phục khi kính xe bị mờ

Khi trời mưa sẽ làm cho nhiệt độ giảm xuống đột ngột, nhiệt độ trong và ngoài xe khác nhau sẽ khiến cho kính xe bị mờ. Tài xế nên bật sấy kính để xử lý vấn đề này. Nếu bật điều hòa thì không được mở cửa sổ vì sẽ làm cho kính trong bị mờ.

Banner_ads_1.jpeg
Banner_Ads_2.png
Banner_ads_3.png

Tin ráo bán mới nhất

Tin thị trường ô tô

bottom of page