Tại sao các hãng ô tô Trung Quốc sản xuất xe vượt nhu cầu thị trường?
top of page

Tại sao các hãng ô tô Trung Quốc sản xuất xe vượt nhu cầu thị trường?

Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc có khả năng sản xuất 40 triệu xe mỗi năm, gấp đôi số lượng xe bán ra trong thị trường nội địa mỗi năm.


Trên toàn quốc, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc hiện có khả năng sản xuất khoảng 40 triệu xe mỗi năm, trong khi người tiêu dùng trong nước chỉ mua khoảng 22 triệu xe mỗi năm. Mặc dù có sự chênh lệch này, chính phủ Trung Quốc vẫn tiếp tục hỗ trợ sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô. Vấn đề về dư thừa công suất trong ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đã gây trở ngại đối với kế hoạch của cả các nhà sản xuất ô tô lớn và những công ty đẩy mạnh công nghệ mới. Các dây chuyền sản xuất ô tô động cơ đốt trong đang tạo ra các sản phẩm mà người tiêu dùng ngày càng không ưa chuộng.

Việc các nhà sản xuất ô tô đang tìm kiếm cơ hội mới trên các thị trường khác không phải là điều bất ngờ, và kết quả là xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đã tăng gấp năm lần từ năm 2020 đến năm 2023. Đa số các thành công này đạt được tại Nga, khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã tham gia vào thị trường sau khi cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine kết thúc, dẫn đến việc áp đặt các biện pháp cấm vận thương mại từ Mỹ và các đồng minh.


Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng đang cố gắng tiến xa hơn bằng việc xuất khẩu xe điện của họ, điều này khiến cho cả các đối thủ cạnh tranh từ phương Tây và các chính phủ cảm thấy lo lắng. Tại Mỹ, Nhà Trắng đang xem xét việc tăng thuế nhập khẩu để bảo vệ ngành sản xuất ô tô trong nước, trong khi Liên minh châu Âu đang tiến hành điều tra về các khoản trợ cấp cho xe điện từ Trung Quốc và có thể áp đặt các biện pháp phản ứng tương tự.

Điều này gợi ra câu hỏi không thể tránh khỏi: Tại sao Trung Quốc lại tiếp tục trợ cấp cho một ngành công nghiệp đang phải đối mặt với tình trạng dư thừa công suất? Lời giải thích nằm ở mong muốn của chính phủ quốc gia là củng cố vị thế của các nhà sản xuất ô tô trên trường toàn cầu, đồng thời hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và duy trì việc làm trong bối cảnh kinh tế đang đối mặt với những thách thức lớn.


Sự hỗ trợ từ phía chính phủ có nghĩa là ngay cả những nhà sản xuất ô tô gặp khó khăn vẫn có thể tiếp tục sản xuất xe một cách lớn lao hơn. Đến năm 2023, chỉ có 4 trong số 123 nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã bán được hơn 400.000 xe – con số mà nhiều người coi là điều kiện để một nhà sản xuất ô tô có thể hòa vốn ở Trung Quốc. Các công ty này bao gồm BYD, Tesla, Aion và Wuling.


Sự thách thức này đã khiến một số quan chức Trung Quốc đề xuất hợp nhất trong ngành ô tô. Tuy nhiên, hiện tại, tư duy mở rộng được chính phủ quốc gia ủng hộ vẫn chiếm ưu thế.

Banner_ads_1.jpeg
Banner_Ads_2.png
Banner_ads_3.png

Tin ráo bán mới nhất

Tin thị trường ô tô

bottom of page